Thursday, April 30, 2015

Tắm chung và chuyện dạy giới tính cho con

| No comment

Nhiều phụ huynh lo ngại chuyện tắm chung sẽ khiến cho các bé sớm tò mò chuyện giới tính. Các chuyên gia tâm lý cho biết, việc tò mò giới tính ở các bé không có gì là xấu và cha mẹ không cần phải né tránh điều đó. Tuy nhiên, chuyện tắm chung nếu được phân chia theo giới tính sẽ hợp lý hơn. Mẹ sẽ tắm cùng bé gái, còn bố sẽ tắm với bé trai. Cách này sẽ dạy cho bé hiểu rằng, giữa bé trai và bé gái có sự khác biệt cơ bản về cơ thể và sự khác biệt đó là điều hết sức bình thường.

Nên lưu ý đến độ tuổi nếu mẹ tắm chung với bé trai. 4-5 tuổi, bé trai đã hiểu biết hơn, mẹ nên dừng chuyện tắm chung cùng bé.
Bên cạnh đó, mẹ cũng nên dạy bé gái cách vệ sinh vùng kín, không được nhét hoặc thò ngón tay vào vùng kín… Dạy bé cách chăm sóc bộ phận nhạy cảm của cơ thể cũng như cách mẹ dạy bé đánh răng, rửa tay, lau mặt... Cha mẹ không nên chủ quan cho là bé còn nhỏ, chưa hiểu biết gì nên không cần dạy. Cũng không nên suy diễn “để bé lớn lên rồi tự bé sẽ biết”.
Không ít phụ huynh dạy tốt các kỹ năng đánh răng, rửa tay cho con nhưng lại lúng túng khi dạy con vệ sinh vùng kín. Cha mẹ không nên làm phức tạp mọi chuyện, nên để bé hiểu vùng kín là một phần tự nhiên trên cơ thể nên cũng cần được lau chùi hàng ngày. Dần dần, việc giữ gìn và vệ sinh vùng kín sẽ giống như một thói quen tốt ở bé.
Cha mẹ nên tìm cách trả lời mọi thắc mắc về giới tính của con theo cách đơn giản nhất. Ví dụ nếu bé tò mò hỏi: “Sao của con không giống của bạn Tôm?” thì mẹ không nên nói đùa là: “Rồi của con sẽ dài ra như của bạn ấy”. Vì không thể hiểu nổi câu đùa của mẹ nên các bé sẽ càng tò mò hơn hoặc dễ có suy nghĩ lệch lạc.
Chuyện giới tính của bé cần được cha mẹ quan tâm theo độ tuổi. Bởi vì, mỗi độ tuổi khác nhau, bé sẽ có những câu hỏi về chuyện giới tính không giống nhau nên cần được mẹ giải đáp linh hoạt. Nếu bé thắc mắc chuyện có liên quan đến kinh nguyệt, mẹ có thể nói đơn giản về chuyện kinh nguyệt chỉ có ở con gái và khi bé đến một độ tuổi nhất định nào đó, bé sẽ phải đối mặt với hiện tượng này. Sau đó, lúc bé lớn hơn, cha mẹ có thể lật lại vấn đề đấy nhưng theo cách giải thích khoa học hơn.
Tags : ,

No comments:

Post a Comment